Sunday, July 3, 2016

Những năm tháng chiến tranh!!!



Trong ảnh là một cô gái bán dâm, nghiện thuốc phiện đang chờ khách tại phòng trọ ở Kryvyi, Urkaine. Maria nói rằng cô cần tiền để nuôi bản thân, có tiền mua thuốc và chăm đứa con gái 9 tuổi của mình. Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Brent Stirton.




Chiến tranh đi qua luôn để lại những đau thương mất mát cho chính đất nước và con người nơi đó. Trong bài viết này, Diễm Hương Blog xin đăng một số bức ảnh tiêu biểu về thực tế và những gì đã trải qua tại những nơi có chiến tranh trên thế giới.
Cuộc sống hòa bình thời điểm hiện tại ít nhiều đã làm cho chúng ta phần nào quên đi những điều đáng để giữ gìn và trân trọng mà chiến tranh đã lấy mất.
Hãy cùng thưởng thức bộ ảnh ý nghĩa này cùng nội dung sâu sắc của nó nhé!


Frank Fournier đã chụp lại hình ảnh tang thương: bé Omayra Sanchez bị mắc kẹt trong bùn lầy và các tòa nhà bị sụp đổ. Sự phun trào núi lửa Nevado del Ruiz ở Colombia vào năm 1985 đã gây ra một vụ lở đất lớn khiến nhiều thị trấn bị tàn phá và khoảng 25.000 người bị thiệt mạng. Sau 3 ngày cầm cự, bé Omayra đã qua đời và bức ảnh này được chụp trước thời khắc cuối cùng của bé không lâu. Nó đã tạo nên một làn sóng phản ứng dữ dội trên toàn thế giới về sự vô tâm, chậm trễ trong việc cứu người của các nhà chức trách ở đây và gây xúc động hàng triệu người trước những cái chết tang thương như thế.

Deanne Fitzmaurice, nữ phóng viên từng đoạt giải Pulitzer năm 2005 là chủ nhân của bức ảnh đầy xúc động này. Bức ảnh với chủ đề “Cuộc phẫu thuật trái tim sư tử” gợi nhớ tới câu chuyện về một bé trai 9 tuổi người Iraq bị thương nặng sau một trong những cuộc xung đột có tính bạo lực nhất trong lịch sử hiện đại – chiến tranh Iraq. 10 bức ảnh báo chí gây chấn động thế giới 10 bức ảnh báo chí gây chấn động thế giới Cậu bé đã được đưa tới một bệnh viện ở Oakland, California, Mỹ. Tại đây, bé đã phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật để giành giật lấy sự sống. Chính nhờ sự cam đảm và lòng ham sống của bé nên người ta đã đặt cho bé nickname: Saleh Khalaf, “Trái tim sư tử”.
Pablo Bartholomew và Raghu Rai, hai phóng viên ảnh nổi tiếng người Ấn Độ đã chụp lại cảnh một người đàn ông đang chôn một đứa trẻ bị thiệt mạng sau thảm hoạ Bhopal – một thảm hoạ công nghiệp với sự rò rỉ khí gas độc hại khiến 558.125 người bị thương và khoảng 15.000 người khác bị thiệt mạng.
Nhiếp ảnh gia Patrick Farrell của tờ Miami Herald đã chụp lại những hình ảnh đau lòng về các nạn nhân ở Haiti năm 2008. Tác giả đã gây ấn tượng mạnh mẽ bằng những bức ảnh đen trắng với chủ đề là “Sau cơn bão”. Trong ảnh, một cậu bé đang cố gắng giữ lại một chiếc xe đẩy đã bị hư hỏng nặng sau khi cơn bão nhiệt đới Hanna đổ ập vào Haiti.
Phóng viên Neal Ulevich của tờ AP đã giành giải Pulitzer vào năm 1977 nhờ hàng loạt các bức ảnh về cảnh hỗn loạn và bạo lực trên các đường phố ở Bangkok, Thái Lan. Vụ thảm sát sinh viên trường Đại học Thammasat xảy ra vào 6/10/1976, nhằm vào các sinh viên biểu tình chống lại nhà độc tài Field Marshall Thanom Kittikachorn. Không chỉ các sinh viên, mà nhiều người biểu tình cũng bị đánh đập dã man, bị bắn, bị treo và thiêu cháy tới khi chết.
Phóng viên ảnh Carolyn Cole của tờ Los Angeles Times đã chụp bức ảnh này trong thời gian ở Liberia. Vỏ đạn nằm la liệt trên một đường phố ở Monrovia, thủ đô của Liberia, nơi diễn ra cuộc chiến khốc liệt giữa quân đội chính phủ và các phe nổi dậy trong cuộc nội chiến.
Những đứa trẻ gầy gò, đói khổ đang chìa tay chờ đợi được phát lương thực. Điều mà nhiều người không thể tưởng tượng được trong thế kỉ 21.
Bức ảnh "Kền kền chờ đợi" của Kevin Carter khiến không ít người sốc. Bức ảnh ghi lại cảnh một con kền kền đang chờ đợi miếng mồi ngon của mình - em bé đang đứng giữa ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết nhưng vẫn cố bò về phía trại phân phát lương thực của Liên Hợp Quốc, cách đó khoảng 1m...
Một bức ảnh khác của Kevin Carter : "Em có ăn hết chỗ này không?". Carter tâm sự "Hãy ngắm bức ảnh và suy nghĩ về nó... khi bạn than phiền về đồ ăn thức uống của mình, về những thứ ăn được mà bạn lãng phí chúng hàng ngày..".
Bức ảnh chớp được khoảnh khắc một người lính liều mình nhảy qua hàng rào dây thép gai chia cắt Đông và Tây Berlin. Ảnh lột tả mức độ căng thẳng của Chiến tranh Lạnh vào đầu thập niên 60 của thế kỷ trước.
Bức ảnh chụp người mẹ dẫn con lội qua sông tránh bom Mỹ mang về cho tác giả Kyoichi Sawada giành Giải thưởng Ảnh báo chí thế giới năm 1965.
Một người phụ nữ che kín mặt đang ôm chặt người thân bị thương trên tay sau cuộc biểu tình tại Yemen - Bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Samuel Aranda.
Trong ảnh là một cô gái bán dâm, nghiện thuốc phiện đang chờ khách tại phòng trọ ở Kryvyi, Urkaine. Maria nói rằng cô cần tiền để nuôi bản thân, có tiền mua thuốc và chăm đứa con gái 9 tuổi của mình. Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Brent Stirton.
Bức ảnh của Nick Ut với cô bé giữa khuôn hình - Kim Phúc - trần truồng, gào khóc với cánh tay gầy gò xương xẩu. Bức ảnh chạm đến trái tim của những người yêu hòa bình trên khắp thế giới và làm thay đổi nhận thức của nhiều người về cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
Nguồn(Sưu tầm)

2 comments:

  1. Một bộ sưu tập đầy ý nghĩa! Tiếp tục phát huy em nhé!

    ReplyDelete